Header Ads

การเดินทางข้าม สปป.ลาว

สวัสดีครับ
         ห่างหายไปหลายวัน ครับต้องขออภัย วันนี้ลองไปดูอีกนิดหนึ่งว่า เมื่อเรามีเอกสารการเดินทาง รวมถึงฟอร์มผ่านแดนแล้วเราจะเจอ ขั้นตอนอะไรอีกบ้าง...ไปดูกัน
ขอกล่าวไว้เบื้องต้นเฉพาะผู้มี พาสปอร์ต ก่อนนดะครับ และเดินทางแบบธรรมดาไม่ใช่เดินทางแบบรถส่วนตัวครับ (สำหรับการเดินทางแบบไม่ใช้พาสปอร์ตและรถยนต์ส่วนตัว ไว้โอกาสหลังจะมาเล่าให้ฟังนะครับ)

-ขอฟอร์มและกรอกแบบฟอร์ม ทั้งขาออกและขาเข้าไว้ให้เรียบร้อยเลยนะครับ กรอกเป็นภาษาอังกฤษนะครับ



-เมื่อท่านเขียนฟอร์ม เรียบร้อยแล้ว ต่อคิวสแต็มป์ตราขาออกได้เลยครับ
หมายเหตุ:เล่าให้ฟังเล็กๆ น้อย ก่อนข้ามแดน ถ้ากลัวสัญญาณโทรศัพท์ มีปัญหาให้ปิดเครื่อง ก่อนข้ามแดน ครับอันนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เพราะเท่าที่สังเกตุดู ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาจะเป็น สมาร์ทโพนครับ ส่วน พวกบาร์โฟนหรือแบบโบ จะไมค่อยมีปัญหาครับ อย่างไรก็แล้ว จะปิดก็ได้ไม่ปิดก็ได้ครับ...ลองดู

-หลังจากสแต็มป์แล้ว ให้เดินต่อไปทางด้านหลัง จะมีรถโดยสารข้ามแดน จอดรออยู่ เพียงแต่ซื้อตั๋ว แล้วยื่นตั๋วให้คนเก็บตั๋วก็นั่งรอ รถออกได้เลยครับ ประมาณ 15 นาทีออกครั้งหนึ่งครับ







 และแล้วก็ข้ามน้ำของ หรือที่คนไทยเรียกแม่น้ำโขงมาแล้ว จะเข้าสู่เกตุ ผ่านแดนของ สปป.ลาวแล้วครับ




อันดับแรกก่อนก้าวลงจากรถเมย์ ให้ตั้งใจนึกถึงคุณ บิดา มารดา พระกรุณาธิคุณองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทุกๆพระองค์ คุณของในหลวง คุณความดีทุกประการ จงมาเป็นที่พึ่งแก่ข้าพเจ้า และระลึกถึงคุณของพระแม่ธรณี ให้ปกปักรักษาตัวข้านี้เดินทางโดยปลอดภัย และนึกถึงพระแม่ธรณีที่รักษาฝั่งประเทศ สปป.ลาว ว่าบัดนี้ ขาพเจ้าจะขออนุญาติก้าวลงสู่แแผ่นดิน ของพระไชยเชษฐาธิราช และกษัตริย์ของแผ่นดินลาวทุกๆพระองค์ ขอให้ข้าพเจ้าเดินทางโดยสวัสดิภาพ ว่าแล้ว...ก็ตั้งใจก้าวขาที่คิดว่าเป็นมงคล ก้าวย่างลงสู่แผ่นดินแห่งอารยธรรมล้านช้าง...ณ บัดนี้
(เป็น...ความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ )

-ดูเหมือว่าจะมีคนเยอะแยะ มีทั้งโชวเฟอร์ เตรียมรับผู้โดยสาร คนรับจ้างหิ้วของ คนมารอ...เยอะแยะต้องตั้งสติให้ดี อันดับแรก เราต้องไปซื้อการ์ดผ่านแดนก่อน ถ้าช่วงเวลา ปกติประมาณ 40 บาทครับ หรือ 10,000 กีบ โดยยื่น พาสปอร์ตและยื่นเงินได้เลยครับ


จุดนี้สามารถยื่นได้ทั้งเงินสกุลไทย และสกุลกีบครับ
หมายเหตุ:เงิน 1 บาท สามารถแลกเงินกีบได้ 250 กีบครับ (ขึ้นลงตามสภาวะเงินครับ)
              ถ้า 40 บาทจะต้องแลกเงินกีบ มา = 40x250 = 10,000 กีบครับ

-เสร็จแล้วจะได้การ์ด สีเทาสำหรับผู้เดินทางไปชั่วคราว และสำหรับผู้มีวีซ่าจะต้องซื้อบัตรและเติมเงินเป็นสีเขียวครับ
หลังจากซื้อแล้วให้เดินตรงไปด้านหลังและ ไปขอฟอร์มผ่านแดนฝั่ง สปป.ลาว แล้วนำมากรอกเป็นภาษาอังกฤษ (ถ้ากรอกไม่เป็น จะมีคนเขารับจ้างกรอกฟอร์มอยู่ครับ...เป็นเงินเป็นทองทั้งนั้น...)

-กรอกเสร็จแล้ว รอต่อคิวสแต็มป์ผ่านแดน ขาเข้า สปป.ลาวได้เลยครับ




 -หลังจากนั้นก็ถึงการใช้การ์ดที่เราชำระค่าบริการไว้แล้ว
   ฝั่งซ้ายสำหรับวีซ่า การ์ด สีเขียวแบบทาบ ฝั่งขวาสำหรับการ์ดสีเทาแบบ สอดครับ



-และแล้วก็ข้ามฝั่งมาได้แล้วครับ Welcome to LAOS PDR.





-การเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ของ สปป.ลาว มีให้เลือกหลากหลายบริการ ตั้งแต่รถตู้ และแบบรถเมย์เขียวครับจะยกตัวอย่างรถเมย์เขียวนะครับ


รถเมย์เขียวนี้ ปลายทางจะไปถึง สถานีขนส่งตลาดเช้า (สถานีขนส่งหลังตลาดเช้า ชื่อจริงไม่ทราบครับ...) ราคา 6,000 กีบ หรือประมาณ  24 บาทครับ ใช้เวลาประมาณ 40 นาทีถึงตลาดเช้าครับ

สำหรับวันนี้ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น